ค้นหาบทความ :


เช่ารถยนต์ /5  เทคนิคการเช่ารถยนต์ ช่วงฤดูฝน


share : Exclusive Exclusive Exclusive
ผู้เขียน : Toy Ecocar
11 ครั้ง
Created : 01-09-2022
5  เทคนิคการเช่ารถยนต์ ช่วงฤดูฝน

5  เทคนิคการเช่ารถยนต์ ช่วงฤดูฝน



5  เทคนิคการเช่ารถยนต์ ช่วงฤดูฝน

ช่วงนี้เริ่มเข้าหน้าฝนแล้ว เป็นฤดูที่เสี่ยงที่ก่อให้เกิดอุบัติเหตุได้มากกว่าปกติ เนื่องจากฝนตกถนนลื่นและทัศนวิสัยในการมองเห็นของผู้ขับขี่ต่ำหรือลดลง ซึ่งปัจจัยเหล่านี้เป็นสิ่งที่เราไม่สามารถควบคุมได้ แต่สามารถระมัดระวังในการขับให้มากขึ้นได้ เพื่อเพิ่มความระมัดระวังต่อตัวผู้ขับขี่ ผู้โดยสาร และผู้ใช้ถนนร่วมกัน วันนี้เรามีเทคนิคขับรถช่วงหน้าฝนมาแบ่งปันค่ะ

  • ตรวจสอบสภาพรถให้พร้อม โดยเฉพาะยางรถยนต์และใบปัดน้ำฝน
  • เปิดไฟหน้าขณะขับรถ เพื่อให้รถคันอื่นเห็นได้ง่าย ส่วนไฟตัดหมอกหน้า-หลัง ควรใช้ขณะที่ฝนตกหนักมาก ๆ
  • ขับรถเว้นระยะให้มากกว่าเดิม เนื่องด้วยสภาพถนนที่ลื่นนั้นจะทำให้ระยะเบรคเพิ่มขึ้นกว่าปกติ
  • ชะลอความเร็วและเลี่ยงการขับรถลุยแอ่งน้ำ เพราะอาจทำให้รถเสียหลักได้
  • มีสติในการขับรถและไม่ควรขับรถเร็วเกินไป

5  เทคนิคการขับรถช่วงฤดูฝนก่อนออกเดินทาง

1. เปิดที่ปัดน้ำฝน

      ทุกครั้งที่ขับรถในหน้าฝน สิ่งแรกที่ควรกระทำขณะขับรถ คือ การเปิดใช้ที่ปัดน้ำฝน เพื่อไล่น้ำที่กระจกรถทั้งด้านหน้าและด้านหลัง ความเร็วของการปัดน้ำฝนขึ้นอยู่กับความหนาแน่นของในที่ตก ซึ่งควรปรับให้เหมาะสมเพื่อให้มองเห็นเส้นทางได้ชัดเจน 

2. เปิดไฟหน้ารถ

      ในช่วงฝนตก อากาศส่วนมากมักจะมืดครึ้ม วิสัยทัศน์ในการมองเส้นทางขับรถอาจจะลดต่ำลง หรือมองเห็นเส้นทางได้ยากมากขึ้น การเปิดไฟหน้ารถในขณะที่ขับรถในช่วงฝนตกจะช่วยให้คุณสามารถมองเห็นเส้นทางถนนได้ดีขึ้น และช่วยให้รถคันอื่นสามารถมองเห็นรถของคุณได้ชัดเจนมากขึ้นด้วย 

3. ลดความเร็วลง

      ช่วงฝนตก ไม่ว่าจะตกมากหรือตกน้อย สิ่งที่จะเกิดตามมาเสมอ คือ ถนนลื่น การขับรถด้วยความเร็วสูงในขณะฝนตกและถนนลื่น เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุที่ไม่คาดคิดได้ง่าย ดังนั้นการขับรถด้วยความเร็วต่ำ หรือขับช้าๆ จะช่วยให้คุณสามารถควบคุมการเคลื่อนตัวของรถได้ดีกว่าการขับรถเร็วบนถนนที่ทั้งฝนตกและถนนลื่น

4. เว้นระยะห่างจากรถคันหน้า

      การขับรถในขณะที่ฝนตก ผลที่เห็นชัดเจน คือ วิสัยทัศน์ในการมองเห็นจะไม่ชัดเจน อาจจะทำให้คุณมองเห็นรถที่ขับอยู่ด้านหน้าของคุณไม่ชัดเจน ดังนั้น คุณจึงควรเว้นระยะห่างจากรถคันหน้าให้พอเหมาะกับความเร็วของรถของคุณ ป้องกันการเกิดอุบัติเหตุจากการเบรคกระทันหันหรืออุบัติเหตุอื่นๆ ที่อาจจะเกิดขึ้นได้

 

5. อย่าเหยียบเบรคแรง

      ปกติการขับรถด้วยความเร็ว ก็ไม่แนะนำให้ทำการเหยียบเบรคแบบกระทันหัน ยิ่งในช่วงหน้าฝนหรือขณะที่ฝนตก ถนนจะลื่นมากกว่าปกติ การเหยียบเบรคกระทันหันในทันทีทันใด จะทำให้รถเสียการทรงตัว, รถหมุน หรือไม่ก็อาจจะถึงระดับรถพลิกคว่ำได้ ดังนั้นหากเกิดเหตุการณ์ไม่คาดคิด ให้ใช้วิธีลดความเร็ว ใช้เกียร์ต่ำ เบรคเป็นระยะๆ จะดีกว่าการเหยียบเบรกแรง

เป็นอย่างไรกันบ้างสำหรับคำแนะนำและข้อควรระวัง สำหรับการขับขี่รถยนต์ขณะฝนตก เราหวังว่าบทความของเรานี้จะเป็นประโยชน์และแนวทางให้ท่านผู้อ่านสามารถนำไปปรับใช้เพื่อช่วยลดความเสี่ยงที่อาจจะก่อให้เกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนในฤดูฝนในการขับขี่รถยนต์ได้ แต่ถึงอย่างไรก็ดี หากทุกท่านก็ควรช่วยกันระมัดระวังในการขับขี่ด้วยอีกแรงเพราะเพิ่มโอกาสความปลอดภัยบทท้องถนนทั้งท่านเเละเพื่อนผู้ใช้ทางได้เป็นอย่างมาก

 

 

 

 

 


บทความที่น่าสนใจ

เช่ารถขับเอง Honda Mobilio เที่ยว ปากช่อง-เขาใหญ่

เช่ารถตู้ สัมผัส 2 วัฒนธรรม อเมริกัน-อีสาน ณ จิม ทอมป์สัน ฟาร์ม





สาขาของเรา