ค้นหาบทความ :


เช่ารถยนต์ /เช่ารถยนต์ จำเป็นต้องซื้อประกันภัยเพิ่มไหม ?


share : Exclusive Exclusive Exclusive
ผู้เขียน : Best Ecocar
11 ครั้ง
Created : 04-09-2022
เช่ารถยนต์ จำเป็นต้องซื้อประกันภัยเพิ่มไหม ?

เช่ารถยนต์ จำเป็นต้องซื้อประกันภัยเพิ่มไหม ?



เช่ารถยนต์ จำเป็นต้องซื้อประกันภัยเพิ่มไหม ?

รู้จักประกันรถเช่าไหม ? เชื่อว่าหลายคนยังไม่รู้ และหลายคนก็อาจจะเกิดความสงสัย ว่ามันมีด้วยหรอ ประกันรถเช่า แต่แน่นอนว่าถ้าใครที่เคยเช่ารถยนต์ ก็คงจะเคยได้ยิน พนักงานบริษัทเช่ารถถามคุณว่า ต้องการซื้อประกันภัยเพิ่มไหม? บางคนก็คงจะบอกปัดไป เพราะคิดว่านี่คือรถเช่า เราจำเป็นต้องไปรับผิดชอบอะไรมากมายขนาดนั้นด้วยหรือ บริษัทรถเช่าไม่ทำประกันรถไว้หรือ ถ้าอยากรู้คำตอบวันนี้เรามีมาให้ครับ

เช่ารถ จำเป็นไหมที่จะต้องซื้อ ประกันรถเช่า

เพราะอุบัติเหตุเป็นเรื่องที่คาดเดาไม่ได้ โดยเฉพาะการเปิดกิจการเช่ารถ ที่คุณเจ้าของกิจการไม่สามารถรู้ได้เลยว่าพฤติกรรมการขับขี่ของผู้เช่าจะเป็นเช่นไร จึงมีความจำเป็นที่จะ ลดความเสี่ยงต่างๆที่อาจจะเกิดขึ้นได้

  • ความเสี่ยงจากการใช้รถยนต์ของลูกค้า

หนึ่งในความเสี่ยงที่สำคัญของผู้เปิดบริการเช่ารถ คือ การแบกรับความเสี่ยงในการใช้รถของผู้เช่า เนื่องจากเราไม่สามารถรู้ได้เลยว่า คนที่มาเช่ารถเรามีพฤติกรรมการขับขี่เป็นเช่นไร

มีความชำนาญในการขับขี่ไหม ขับรถเร็ว เสี่ยงการเกิดอุบัติเหตุ อันเป็นผลให้เกิดความเสี่ยหายในรถของเราหรือเปล่า ดังนั้นจึงต้องมีประกันรถเช่าเพื่อลดความเสี่ยง

  • ความเสี่ยงจากการโจรกรรม

การโจรกรรม จัดว่าเป็นอีกหนึ่งความเสี่ยงร้ายแรงที่ผู้ให้บริการเช่ารถต้องกังวล เพราะอาจจมีมิฉาชีพมาทำทีเช่ารถ เพื่อหลอกนำรถไปขายต่อได้

  • ความเสี่ยงจากการเก็บรักษาของผู้ให้บริการรถเช่าเอง

นี่อาจเป็นอีกหนึ่งความเสี่ยงที่ต้องมีประกันรถเช่า ซึ่งหลายคนมักจะมองข้าม คือขั้นตอนการเก็บรักษารถอาจก่อให้เกิดความเสียหายได้  เช่น ด้วยจำนวนรถที่ให้บริการอาจจะอยู่ในพื้นที่จำกัด จึงมักก่อให้เกิดปัญหาการถอยเข้าออก ส่งผลให้รถมีรอยขีดข่วนได้ เป็นต้น

 

ประกันภัยรถเช่า คืออะไร

โดยปกติทั่วไปแล้ว บริษัทรถเช่าในประเทศไทย ที่เปิดบริการอยู่จะมีการทำประกันภัยทั้งภาคบังคับและภาคสมัครใจไว้อยู่แล้ว นั่นคือ พ.ร.บ.รถยนต์ และ ประกันภัยชั้น 1

โดยในข้อ 7 ของตารางกรมธรรม์ประกันภัย จะต้องระบุว่า

ใช้เป็นรถส่วนบุคคล หรือ รับจ้าง หรือ ให้เช่า เพราะถ้าระบุการใช้รถยนต์เป็นรถส่วนบุคคลอย่างเดียว บริษัทประกันภัยจะปฏิเสธการชดใช้ ค่าสินไหมทดแทน ในกรณีที่นำรถยนต์มาให้เช่า

ดังนั้น บริษัทรถเช่าจะทำประกันชั้น 1 แบบใช้สำหรับการเช่าอยู่แล้ว โดยจะมีการเสียค่าเสียหายส่วนแรกอยู่ราว 1,000-5,000 บาท ต่อเหตุการณ์หากผู้เช่าเป็นฝ่ายผิด

หมายความว่า ในการเช่ารถยนต์ รถยนต์คันที่เราเช่า บริษัทรถเช่าเขาทำประกันภัยครบไว้อยู่แล้ว เพียงแต่หากผู้เช่าขับรถยนต์ไปแล้วเป็นฝ่ายผิด หรือชนสิ่งกีดขวางต่างๆ ผู้เช่าจะต้องเป็นผู้รับผิดชอบค่าเสียหายส่วนแรกเอง

 

ประเภทของประกันภัยรถยนต์

สำหรับในรถยนต์ทั่วไปที่เราๆใช้งานอยู่ กฎหมายจะบังคับให้เจ้าของรถยนต์ทำประกันภัยรถยนต์ภาคบังคับ คือ พ.ร.บรถยนต์ แต่อีกหนึ่งประกันภัยรถยนต์ที่ไม่ได้มีการบังคับทำ แต่หากคุณต้องการลดความเสี่ยงในการสูญเสียทรัพย์สินการทำประกันภัยภาคสมัครใจ ก็มีให้คุณได้เลือกใช้บริการ

  • ประกันรถยนต์ชั้น 1

    ให้ความคุ้มครองในทุกกรณี และมีราคาสูงที่สุด

  • ประกันรถยนต์ชั้น 2

    ให้ความคุ้มครองเฉพาะคู่กรณีเพียงเท่านั้น

  • ประกันรถยนต์ชั้น 2 พลัส (2+)

    ให้ความคุ้มครองใกล้เคียงประเภทแรกมากที่สุด มาพร้อมกับราคาที่รับได้และน่าสนใจ

  • ประกันรถยนต์ชั้น 3

    ให้ความคุ้มครองน้อยที่สุด แต่ก็มีราคาถูกที่สุดเช่นเดียวกัน

  • ประกันรถยนต์ชั้น 3 พลัส (3+)

    ให้การคุ้มครองใกล้เคียงประเภทแรกเช่นเดียวกัน มีราคาถูกแต่การคุ้มครองจะไม่เกินจำนวนทุนประกันที่ได้

 

เช่ารถแล้ว ต้องทำ ประกันรถเช่า ด้วยหรือ?

ถ้าถามถึงความจำเป็นของประกันรถเช่าในมุมคนที่ไปใช้บริการแล้ว คุณก็อาจจะมองว่า ประกันรถเช่าอาจจะไม่ใช่เรื่องจำเป็นสักเท่าไหร่นัก แต่อย่าลืมนะคะว่า อุบัติเหตุเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้ทุกที่ ทุกเวลา ไม่เลือกโอกาส ลองนึกภาพดูว่า คุณขับรถเช่าแล้วเกิดอุบัติเหตุ หากคุณเป็นฝ่ายถูก ก็พอจะโล่งใจได้บ้าง แต่ในทางกลับกัน หากคุณเป็นฝ่ายผิด คุณจะต้องเสียค่าเสียหายส่วนแรกเองทั้งหมด 

ด้วยสาเหตุนี้จึงทำให้ บริษัทเช่ารถจึงมักแนะนำให้ผู้เช่ารถซื้อประกันภัยเพิ่ม เพื่อป้องกันการเสียค่าเสียหายส่วนแรกของลูกค้า ซึ่งก็ไม่ได้บังคับว่าผู้เช่ารถจะซื้อหรือไม่ 

ดังนั้น หากคุณต้องการที่จะเช่ารถควรคิดไห้ดีว่า พฤติกรรมการใช้รถของคุณเป็นเช่นไร และหากไม่อยากแบกรับความเสี่ยงก็ซื้อประกันภัยเพิ่มเติมเพื่อลดความเสี่ยงต่อการเสียค่าเสียหายส่วนแรกเสียก็สิ้นเรื่อง ถือเสียว่าเป็นการซื้อความสบายใจในการใช้รถนั่นเอง


สรุป เช่ารถยนต์ จำเป็นต้องซื้อประกันภัยเพิ่มไหม ?

แน่นอนว่าถ้าท่านอ่านมาถึงตรงนี้ ท่านคงตระหนักได้ว่าประโยชน์ของประกันภัยเสริมนั้นมีข้อดีมากกว่าข้อเสีย และผู้ที่เช่ารถระยะยาวถ้าเกิดว่า มีอุบัติเหตุ หรือเกิดเหตุฉุกเฉินจริงๆ ก็ไม่จำเป็นต้องสำรองจ่ายซํกบาท หากท่านทำประกันภัยไว้ จะชั้นไหนก็แล้วแต่เงื่อนไขไป หลายคนอาจจะมองข้าม แต่การซื้อประกันภัยเสริมของรถยนต์ให้เช่านั้นก็ถือเป็นการซื้อความเสี่ยงนั้นเอง เพราะฉะนั้น ไม่ต้องคิดมากครับ เพื่อความปลอดภัยในการเดินทางของเรา


บทความที่น่าสนใจ

รวมวิธีป้องกันรถหาย ไม่ให้ถูกโจรกรรม

[ผลกระทบของธุรกิจรถเช่า] จากวิกฤตโควิด-19





สาขาของเรา