ค้นหาบทความ :


ยานยนต์ /6 ความรู้เบื้องต้นของคนรักรถ เพื่อยืดอายุการใช้งานของรถยนต์


share : Exclusive Exclusive Exclusive
ผู้เขียน : ecocar admin
9 ครั้ง
Created : 09-06-2022
6 ความรู้เบื้องต้นของคนรักรถ เพื่อยืดอายุการใช้งานของรถยนต์

6 ความรู้เบื้องต้นของคนรักรถ เพื่อยืดอายุการใช้งานของรถยนต์



                               6 ความรู้เบื้องต้นของคนรักรถ เพื่อยืดอายุการใช้งานของรถยนต์

                                                                                              6 ความรู้เบื้องต้นของคนรักรถ เพื่อยืดอายุการใช้งานของรถยนต์

   

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

วันนี้ ECOCAR rent-a-car จะมานำเสนอวิธีการตรวจเช็ครถยนต์แบบง่ายๆใน 6 วิธี การตรวจเช็คสภาพรถให้พร้อมใช้งานอยู่สม่ำเสมอเป็นสิ่งที่ควรใส่ใจเป็นอันดับต้นๆ การปล่อยปะละเลยอาจจะทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ เครื่องยนต์เสื่อมสภาพไว การเช็คระยะตามกำหนด คุณผู้หญิงหลายๆคนอาจจะคิดว่าเป็นเรื่องยาก อาจจะมองว่าเป็นปัญหาจุกจิกไม่รู้จะเริ่มจากจุดไหนก่อนดี วันนี้เรามีวิธีเช็ค 6 สิ่งสำคัญ ที่คนมีรถควรตรวจเช็คเป็นประจำ เพื่อยืดอายุการใช้งานและความปลอดภัยของตัวท่านเอง

                                                                รถเช่ารายเดือน ตรวจเช็คสภาพห้องเครื่องรถยนต์ ก่อนเดินทาง

 

 

 

 

 

1. ตรวจเช็คสภาพห้องเครื่องรถยนต์ ก่อนเดินทาง

เครื่องยนต์เปรียบเสมือนหัวใจหลักของรถยนต์ ยิ่งเราต้องมีความจำเป็นต้องเดินทางไกล ยิ่งต้องตรวจเช็คให้ละเอียดทุกอย่างก่อนจะออกเดินทาง เช่น ดูว่ามีสายไฟชำรุดหรือ มีน้ำมันเครื่องรั่วซึมไหม รวมไปถึงสายพรานเครื่องยนต์ และ ที่สำคัญที่สุดคือ ระบบหม้อน้ำทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นพัดลมไฟฟ้า หรือ สายหม้อน้ำต่างๆ ว่ามีการรั่วหรือไม่ 

                                                                ยางรถเสีย

 

 

 

 

 

2. สภาพยางรถยนต์

ยางเป็นสิ่งเดียวที่ยึดติดอยุ่กับบนถนน เป็นอุปกรณ์ที่สำคัญไม่เเพ้ส่วนอื่น ถ้ายางของท่านเสื่อมหมดสภาพ ก็สามารถจะทำให้รถของท่านนั้น เกิดอุบัติเหตุไม่มากก็น้อย เพราะว่าจะมีผลต่อ ระยะของการเบรค รวมไปถึง การยึดเกาะถนนที่ไม่มีประสิทธิภาพ เพราะฉะนั้นก็ควรที่จะเปลี่ยนยางรถยนต์ของท่านเมื่อถึงอายุการใช้งานทุกครั้ง 2-3 ปี หรือ ตามระยะกิโลเมตร ในงานใช้รถ

                                                                เบรคหมด รถยนต์

 

 

 

 

 

3.น้ำมันเบรค

เบรครถยนต์ เปรียบเสมือนความปลอดภัยของชีวิต เมื่อเบรครถยนต์ของท่านมีปัญหาก็อาจจะเกิดเรื่องที่ไม่คาดฝันได้เพราะฉะนั้น ควรตรวจเช็คน้ำมันเบรกอยู่สม่ำเสมอ ควรเปลี่ยนน้ำมันเบรกเมื่อเป็นสีคล้ำขึ้น โดยปกติจะเปลี่ยนทุกๆ 6 เดือน แต่หากน้ำมันเบรกเปลี่ยนสีเร็วกว่าปกติ ก็อาจจะมีสาเหตุมาจากความชื้น แต่ถ้ากระปุกน้ำมันเบรคแห้งหรือเบรคมีอาการลึกต้องเหยียบมากกว่าปกติ ก็อาจจะเกิดจากการรั้วซึมจากสายข้ออ่อนเบรคได้ 

                                                               ตั้งศูนย์ถ่วงล้อ

 

 

 

 

 

4.การตั้งศูนย์ล้อ

มีมุมล้อหลักๆที่จำเป็นนั้นจะมีอยู่ 3 มุมด้วยกัน นั่นก็คือ มุมโท (toe) มุมแคสเตอร์ (caster) มุมแคมเบอร์ (camber) ควรจะตั้งให้เหมาะสมและเเม่นยำอยุ่ตลอดเวลา เพราะจะทำให้รถมีความสมดุล เวลาที่ขับขี่ รถจะได้อยู่ในทิศทางที่ตรง ไม่เบี้ยวไปข้างใดข้างหนึ่ง และควรจะทำพร้อมกันทุกล้อ เพราะจะช่วยในการลดการเกิดอุบัติเหตุและการพลิกคว่ำได้มากเลยทีเดีย

                                                                 แอร์รถยนต์ไม่เย็น

 

 

 

 

 

5. ดูแลแอร์รถยนต์

ตรวจเช็กระบบแอร์ทุกๆ 3 เดือน หรือทุก 5,000 กิโลเมตร ไม่ว่าจะเป็นน้ำยาแอร์ หรือ ตู้แอร์ทั้งระบบ เพื่อให้แอร์รถยนต์ของท่านใช้งานได้ดีตลอดเวลา หากอยากให้แอร์รถยนต์มีอายุการใช้งานนานๆ ควรจะปิดแอร์ก่อนที่จะดับเครื่องยนต์สัก 5 นาที เหตุผลก็เพื่อเป็นการลดความชื้น จะทำให้เกิดการอุดตันจากฝุ่น

                                                                 เช็คน้ำมันเครื่อง

 

 

 

 

 

6. น้ำมันเครื่อง

การสึกหรอของเครื่องยนต์นั้น เกิดได้หลายสาเหตุ ถ้าน้ำมันเครื่องยนต์ของรถท่านรั่วซึมหรือ ไม่ถ่ายเปลี่ยนในเวลาที่นานจนเกินไป อาจจะทำให้เครื่องยนต์ของท่านพังได้ แล้วเราควรจะเลือกน้ำมันเครื่องที่ได้มาตรฐาน และมีคุณภาพสูง เพื่อเป็นการยืดอายุการใช้งาน รวมถึงการหมั่นเช็คระดับน้ำมันเครื่องหลังจากใช้รถทุกครั้ง


สรุป 6 วิธีดูแลรักษารถยนต์เบื้องต้น

      จากวิธีเบื้องต้นที่กล่าวมา เป็นแค่วิธีขั้นพื้นฐานเท่านั้น อาจจะมีปัญหาอย่างอื่นที่เราไม่สามารถตรวจเช็คเองได้ ทางที่ดีนำรถไปตรวจเช็คระยะตามกำหนด เพื่อการยืดอายุรถยนต์และความปลอดภัย แต่ถ้าท่านใดไม่สะดวก วิธีทั้งหมดที่กล่าวมา ลองใช้บริการรถเช่ากับ ECOCAr rent-a-car บริการรถเช่า คลิก หากท่านต้องการรถพร้อมใช้ เพราะทางเราได้มีการตรวจเช็คระยะ พร้อมกับทีมงานเฉพาะทาง เตรียมความพร้อมกับลูกค้าถือเป็นอันดับหนึ่ง ขั้นตอนการเช่าก็ง่าย ราคายืดหยุ่น รถพร้อมใช้งานทุกคัน หรือท่านที่ไม่สะดวกขับเองเราก็มีบริการ เช่ารถพร้อมคนขับ คลิก เดินทางปลอดภัยหายห่วง ถึงที่หมายตรงต่อเวลา เพราะชีวิต คือการเดินทาง 

 

สนใจบทความอื่นเพิ่มเติม คลิก


บทความที่น่าสนใจ

รวมวิธีป้องกันรถหาย ไม่ให้ถูกโจรกรรม

เช่ารถรายเดือน เลาะ ราชบุรี-กาญจนบุรี 3 วัน 2 คืน





สาขาของเรา