ค้นหาบทความ :


สถานที่ท่องเที่ยว /[อุทยานแห่งชาติผาแต้ม] ธรรมชาติสร้างสรรค์ของอุบลราชธานี


share : Exclusive Exclusive Exclusive
ผู้เขียน : YodaTheKids
13 ครั้ง
Created : 10-12-2020
อุทยานแห่งชาติผาแต้ม สถานที่ทางธรรมชาติที่มีร่องรอยยุคก่อนประวัติศาสตร์อยู่ และมีธรรมชาติที่สวยงาม

[อุทยานแห่งชาติผาแต้ม] ธรรมชาติสร้างสรรค์ของอุบลราชธานี



อุทยานแห่งชาติผาแต้ม ธรรมชาติสร้างสรรค์ของอุบลราชธานี

อุทยานแห่งชาติผาแต้ม ถ้าจะกล่าวถึงอุทยานแห่งชาติสักแห่งที่อยู่แถวจังหวัดอุบลราชธานีแล้ว เชื่อว่าชื่อของอุทยานแห่งชาติผาแต้มจะต้องเป็นชื่อที่ใครๆก็คิดถึงแน่นอน ด้วยความที่เป็นสถานที่ทางโบราณคดี มีหลักฐานต่างๆในยุคก่อนประวัติศาสตร์มากมาย ตลอดจนศิลปะทางธรรมชาติที่สร้างสรรค์จนสวยงาม ทำให้ใครต่อใครก็อยากจะมาเที่ยวอุทยานแห่งชาติผาแต้มสักครั้งในชีวิต แถมที่นี่ก็ยังตั้งอยู่ตะวันออกสุดของประเทศไทย เป็นจุดชมพระอาทิตย์ขึ้นแห่งแรกของประเทศไทย ยิ่งทำให้ที่นี่มีเสน่ห์ดึงดูดนักท่องเที่ยวให้เข้ามาชมที่นี่ แล้วอะไรเป็นสิ่งที่ทำให้ที่นี่น่าค้นหา มีประวัติที่มาที่ไปยังไง วันนี้เราจะมาดูเรื่องราวของอุทยานแห่งชาติผาแต้มกัน สำหรับผู้ที่กำลังจะวางแผนเดินทางไปที่อุบลราชธานีและกำลังมองหารถเช่าอุบลราชธานีราคาถูก สามารถจองรถเช่าออนไลน์ได้ตลอด 24 ชั่วโมง กับ ECOCAR rent-a-car ได้ที่นี่ในตอนนี้และทันทีเลยนะ รถเช่าอุบลราชธานีราคาถูก


อ่านบทความเพิ่มเติมที่

 

ที่อุบลมีที่เที่ยวน่าค้นหาเยอะเลย เรามาเช่ารถอุบล แล้วขับไปเที่ยว 6 ที่เที่ยวอุบลราชธานีกันดีกว่า ดีแน่นอน
 

เช่ารถอุบล ขับไปเที่ยว 6 ที่เที่ยวอุบลราชธานี


ประวัติของอุทยานแห่งชาติผาแต้ม

ผาแต้ม

อุทยานแห่งชาติผาแต้ม เป็นอุทยานแห่งชาติที่ตั้งอยู่ทางตะวันออกสุดของประเทศไทย สามารถรับชมพระอาทิตย์ขึ้นได้เป็นจุดแรกของประเทศไทย อยู่ในพื้นที่ของจังหวัดอุบลราชธานี จุดที่น่าสนใจคือภาพเขียนสียุคก่อนประวัติศาสตร์ผาแต้ม และจุดชมพระอาทิตย์แสงแรกแห่งสยาม

มีพื้นที่ราว 340 ตารางกิโลเมตร มีเนื้อที่ครอบคลุมอยู่ในท้องที่อำเภอโขงเจียม อำเภอศรีเมืองใหม่ และอำเภอโพธิ์ไทร จังหวัดอุบลราชธานี ประกอบด้วย สภาพป่าที่อุดมสมบูรณ์ สัตว์ป่านานาชนิด มีจุดเด่นที่สวยงามตามธรรมชาติมากมาย เช่น ผาชัน น้ำตกสร้อยสวรรค์ เสาเฉลียง ถ้ำปาฏิหาริย์ ภูนาทาม เป็นต้น อีกทั้งยังได้มีการค้นพบภาพเขียนสีโบราณ สมัยก่อนประวัติศาสตร์ อายุราว 3,000-4,000 ปี ที่บริเวณผาขาม ผาแต้ม ผาเจ็ก ผาเมย และถือได้ว่าเป็นอุทยานแห่งชาติแห่งแรกในประเทศไทยที่มีแม่น้ำโขง ซึ่งเป็นเส้นกั้นพรมแดน ระหว่างประเทศไทย และประเทศลาวเป็นแนวเขตอุทยานแห่งชาติที่ยาวที่สุด ทำให้สามารถมองเห็นทิวทัศน์ป่าเขา ทางฝั่งประเทศลาวได้เป็นอย่างดี

คำว่า "แต้ม" เป็นภาษาถิ่นดั้งเดิมหมายถึง รอยวาด ระบาย ประทับ หรือการกระทำด้วยประการใดๆ โดยใช้สี ให้ปรากฏเป็นรูปภาพ เครื่องหมาย หรือสัญลักษณ์ต่างๆ โดยที่ผาแต้มนี้ เป็นแหล่งที่พบภาพเขียนสียุคก่อนประวัติศาสตร์ อายุราว 3,000-4,000 ปีแบ่งออกได้ 4 กลุ่ม โดยกลุ่มที่ยาวที่สุดยาว 180 เมตร และมีภาพมากกว่า 300 ภาพ

ในอดีตชาวบ้านท้องถิ่นที่ทำกินในบริเวณใกล้เคียงพื้นที่ป่าภูผา น้อยคนนักที่จะเดินทางเข้าไปในป่าดังกล่าว เนื่องจากมีความเชื่อว่า “ผาแต้มเป็นเขตต้องห้าม ภูผาเหล่านี้มีความศักดิ์สิทธิ์ เป็นภูผาแห่งความตาย ใครล่วงล้ำเข้าไปมักมีอันเป็นไป อาจเจ็บไข้หรือเป็นอันตรายถึงชีวิตได้”

พื้นที่ป่าภูผาบริเวณผาแต้มได้ถูกเปิดเผยจนเป็นที่รู้จักกันทั่วไป เมื่อคณะอาจารย์และนักศึกษาจากภาควิชามนุษยวิทยา มหาวิทยาลัยศิลปากรได้มาทำการสำรวจและค้นพบภาพเขียนสีโบราณสมัยก่อนประวัติศาสตร์ที่ผาแต้ม ท้องที่บ้านกุ่ม ตำบลห้วยไผ่ อำเภอโขงเจียม จังหวัดอุบลราชธานี ประกอบกับสภาพป่าในบริเวณใกล้เคียงยังอุดมสมบูรณ์ จึงได้ทำหนังสือบันทึกจากภาควิชาฯ ลงวันที่ 26 พฤษภาคม พ.ศ.2524 เสนอต่อ กองอุทยานแห่งชาติ กรมป่าไม้ ขอให้จัดตั้งป่าภูผาในบริเวณผาแต้มเป็นอุทยานแห่งชาติ

สถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจภายในอุทยานแห่งชาติผาแต้ม

ผาแต้ม

ผาแต้ม ตั้งอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติผาแต้ม เมื่อดูจากแม่น้ำโขง จะเห็นเป็นหน้าผาสูงที่สวยงามตามธรรมชาติ ในบริเวณที่เป็นหน้าผา จะปรากฏภาพเขียนสีโบราณโดยฝีมือมนุษย์ยุคก่อนประวัติศาสตร์ เรียงรายตามความยาวของหน้าผาติดต่อกันยาวประมาณ 180 เมตร มีไม่ต่ำกว่า 300 ภาพ ซึ่งเป็นจำนวนภาพเขียนสีโบราณ ที่มากที่สุดเท่าที่เคยค้นพบในประเทศไทยและในต่างประเทศ ลักษณะของภาพแบ่งออกได้เป็น 5 กลุ่มใหญ่ๆ คือ ภาพคนทำนา ภาพสัตว์ ภาพมือ ภาพลายเรขาคณิต และภาพตุ้ม (เครื่องมือจับปลาของชาวประมงริมโขง)

ผาเจ็ก-ผาเมย ตั้งอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติผาแต้ม จากน้ำตกสร้อยสวรรค์เดินไปอีกประมาณ 3 กิโลเมตร ตลอดเส้นทางจะพบทุ่งดอกไม้งามหลายแห่ง ผาเจ็ก-ผาเมย เป็นหน้าผาหินที่มีลักษณะเหมือนบริเวณผาแต้ม และปรากฏภาพเขียนสีโบราณเช่นเดียวกัน ถึงแม้ว่าภาพเขียนจะมีจำนวนน้อยกว่าก็ตาม แต่ลักษณะภาพเขียนสีที่พบแตกต่างกัน ผู้สนใจเดินป่าจากน้ำตกสร้อยสวรรค์มาผาเจ็ก ควรติดต่อเจ้าหน้าที่นำทาง

ภูโลง ตั้งอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติผาแต้ม ได้มีการค้นพบโลงศพของมนุษย์อยู่ภายในซอกหิน ซึ่งไม่ถูกแดดไม่ถูกฝนอยู่บนภูโลง เข้าใจว่าเป็นโลงศพของมนุษย์สมัยก่อน ส่วนของกระดูกและสิ่งของภายในโลงหายไปก่อนที่จะค้นพบ ลักษณะของโลงใหญ่มาก ไม้ที่ใช้ทำโลงบางส่วนผุพังไปตามธรรมชาติ แต่ยังคงสภาพส่วนใหญ่อยู่

ภูผาขาม ภูเขาหินทราย ตั้งอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติผาแต้ม ข้างบนเป็นลานหินเรียบ ด้านล่างเป็นบริเวณที่ปรากฏภาพเขียนสีโบราณ เมื่อยืนดูอยู่ด้านบนจะเห็นทิวทัศน์ตามริมแม่น้ำโขงสุดสายตา เป็นทิวทัศน์ของป่าเขาและลำน้ำสวยงามมาก

เสาเฉลียงคู่ ตั้งอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติผาแต้ม เป็นปรากฏการณ์ทางธรรมชาติ ที่เกิดจากการกัดเซาะของน้ำ สายลมและแสงแดดมีลักษณะเป็นแท่งหินตั้งขึ้น มีส่วนบนเป็นแผ่นหินวางอยู่โดยไม่ติดกัน มองดูคล้ายดอกเห็ด อุทยานแห่งชาติมีเสาเฉลียงให้ชม 2 จุด จุดที่ชมได้ง่ายอยู่ก่อนถึงผาแต้ม 1 กิโลเมตร กับเสาเฉลียงที่ต้องเดินทางขึ้นเหนือไปทางบ้านผาชันอีกราว 70 กิโลเมตร

สวนหินภูกระบอ ตั้งอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติผาแต้ม เป็นภูผาหินทราย ที่มีเสาเฉลียงเป็นจำนวนมาก ตั้งเรียงรายกระจายทั่วพื้นที่

ถ้ำปาฏิหาริย์ ตั้งอยู่ในเขต อุทยานแห่งชาติผาแต้ม โดยปกติภูเขาหินทรายจะไม่ปรากฏถ้ำที่แบ่งเป็น หลืบเป็นห้อง แต่ปรากฏว่าถ้ำปาฏิหาริย์ แบ่งเป็น หลืบเป็นห้องและมีความยาวมาก

ผาชนะได ตั้งอยู่ในเขต อุทยานแห่งชาติผาแต้ม เป็นป่าสนสองใบตามธรรมชาติที่ขึ้นอยู่บริเวณหน้าผา เมื่อมองทะลุป่าสนสองใบจะเห็นภูเขาทะมึนสลับซับซ้อนของประเทศลาว เป็นฉากอยู่ข้างหลังตัดกับท้องฟ้าที่อยู่ด้านบนและลำน้ำโขงที่อยู่ด้านข้าง เป็นจุดพยากรณ์ดวงอาทิตย์ขึ้น ของกรมอุตุนิยมวิทยา

น้ำตกสร้อยสวรรค์ ตั้งอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติผาแต้ม จากแยกทางเข้าที่ทำการอุทยานแห่งชาติไปตามทางหลวงจังหวัดหมายเลข 2112 อีกประมาณ 15 กิโลเมตร ก็จะถึงน้ำตกสร้อยสวรรค์ เป็นน้ำตกที่สวยงามมาก เกิดจากลำธาร 2 สาย คือ แซสร้อย และแซไผ่ ไหลตกลงมาบรรจบกันดูลักษณะคล้ายสายสร้อย บริเวณริมลำธารมีพลาญหินซึ่งในช่วงปลายฝนต้นหนาว จะมีดอกไม้หลากสีสันออกดอกงดงามเต็มลานหิน

น้ำตกทุ่งนาเมืองและน้ำตกแสงจันทร์ อยู่ห่างจากที่ทำการอุทยานแห่งชาติตามทางหลวงจังหวัดหมายเลข 2112 ประมาณ 30 กิโลเมตร มีทางแยกเข้าไปน้ำตกทุ่งนาเมือง น้ำตกแห่งนี้มีลักษณะพิเศษคือ เมื่อสายน้ำตกจากผาลงมาแล้ว จะไหลลับหายไปในซอกหิน ชาวบ้านเรียก น้ำตกลอดรู ส่วนน้ำตกแสงจันทร์มีทางเดินเท้าไปอีกไม่ไกลนัก สายน้ำตกลงมาจากช่องโพรงของเพิงผา บางคนเรียกว่า น้ำตกลงรู

น้ำตกทุ่งนาเมืองและเถาวัลย์ยักษ์ เป็นความเก่าแก่ของธรรมชาติ ที่เกิดขึ้นนาน 400 ปี อยู่ติดกับทางลงชมน้ำตกทุ่งนาเมือง เป็นความมหัศจรรย์ทางธรรมชาติที่นักท่องเที่ยวควรได้สัมผัส

ทุ่งดอกไม้ป่าน้ำตกสร้อยสวรรค์ ทุ่งดอกไม้ป่าเป็นจุดท่องเที่ยวที่สร้างความประทับใจในธรรมชาติของพันธ์ดอกไม้ป่าพันธุ์ต่าง และเป็นดอกไม้ป่าที่สมเด็จฯพระนาเจ้าพระบรมราชินีนาถพระราชทานนาม ดอกไม้ป่าไว้ 5 ชนิด ได้แก่ ดุสิตา สร้อยสุสวรรณา ทิพเกสร มณีเทวา สรัสจันทร พันธุ์ดอกไม้ป่านี้จะเกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ ในช่วงปลายฝนต้นหนาว ดอกไม้ป่าจะบานเต็มที่ ช่วงปลายเดือน พฤศจิกายน ถึงปลายเดือน ธันวาคม ของทุกปี

หาดวิจิตรา เป็นชายหาดที่ทอดยาวยื่นออกไปสู่กลางลำน้ำโขงเป็นหาดทรายสีดำ มีพื้นที่ที่สวยงามในยามเช้า และช่วงเวลาตะวันตกจะมองเห็นวิวเกาะ บวกกับแสงตะวันกระทบพื้นน้ำกลางลำน้ำโขง ในช่วงฤดูหนาว ถึงฤดูร้อนจะมีความสวยงามน่าชม พร้อมสัมผัสวิถีชีวิตของชาวบ้าน รอบแนวเขตอุทยานแห่งชาติผาแต้ม ได้แก่บ้านหนองผือน้อย บ้านกุ่ม และบ้านตามุย สถานที่ตั้งห่างจากอุทยานแห่งชาติผ่แต้ม 4 กิโลเมตร รถยนต์สามารถเข้าถึงได้ เป็นเส้นทางริมโขง มองจากเส้นทางด้านล่างจะเห็นแนวหน้าผาจุดชมวิวผาแต้ม

หินโยกมหัศจรรย์ เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มี ชื่อในพื้นที่เขตอุทยานแห่งชาติผาแต้ม เป็นหินขนาดใหญ่หนักขนาด 50 ตัน และนักท่องเที่ยวสามารถโยกได้ด้วยมือเดียว สถานที่ตั้งห่างจากที่ทำการอุทยานแห่งชาติผาแต้ม ประมาณ 48 กิโลเมตร และห่างจากหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติผาแต้ม(หน่วย คันท่าเกวียน ) ในทางเดินเท้าประมาณ 6 กิโลเมตร อยู่ในเขตหมู่บ้านคันท่าเกวียน อำเภอนาโพธิ์กลาง ตำบลห้วยไผ่ จังหวัดอุบลราชธานี

เสาเฉลียงใหญ่ ตั้งอยู่ที่บ้านผาชัน อำเภอโพธ์ไทร เส้นทางถนนหมายเลข 2112 สายโขงเจียม โขงเจียม - เขมราฐ ห่างจากที่ทำการอุทยานแห่งชาติผาแต้ม 50 กิโลเมตร ลักษณะเป็นหินทรายขนาดใหญ่ มีความสูง 15 เมตร ตั้งวางทับกันที่เกิดจากการกัดกร่อนของ ลม น้ำ อากาศ เป็นอีกสถานที่หนึ่งในแหล่งท่องเที่ยวในพื้นที่อุทยานแห่งชาติผาแต้ม

ล่องเรือดูสองฝั่งไทยลาว (แม่น้ำสองสี) การล่องเรือชมวิถีชีวิตชาวลุ่มแม่น้ำโขงและสำรวจธรรมชาติ ไทย - ลาวแบ่งเส้นทาง ดังนี้ บ้านกุ่ม - บ้านท่าล้ง / บ้านกุ่ม - แม่น้ำสองสี / บ้านกุ่ม - แก่งตะนะ

ตะวันลับขอบฟ้าก่อนใครในสยาม อุทยานแห่งชาติผาแต้มเป็นพื้นที่พยากรณ์พระอาทิตย์ขึ้น และเป็นจุดที่พระอาทิตย์ตกก่อนใคร จึงเป็นจุดท่องเที่ยวของดินแดนสุดเขตประเทศไทย เห็นตะวัยก่อนใครในสยาม นักท่องเที่ยวจึงเข้ามาชมความสวยงามทางธรรมชาติ

แม่น้ำโขง มีต้นกำเนิดจากบริเวณที่ราบสูงธิเบต แถบเทือกเขาตังกุลา (Tanggula) มณฑลชิงไห่ (Qinghai) ประเทศจีน ไหลผ่านมณฑลยูนานและออกจากประเทศจีนที่เมืองเชียงรุ้ง (Cheingrong) เป็นเส้นเขตแดนระหว่างประเทศจีนกับประเทศพม่า เป็นเส้นเขตแดนระหว่างประเทศพม่ากับประเทศลาว รวมทั้งเป็นเส้นเขตแดนระหว่างประเทศไทยกับประเทศลาว โดยแบ่งเป็น 2 ช่วงตอน คือ ช่วงตอนบนกั้นพรมแดนระหว่างพื้นที่จังหวัดเชียงรายของประเทศไทยกับพื้นที่แขวงบ่อแก้วของประเทศลาว แล้วไหลเข้าประเทศลาวที่เมืองห้วยทราย แขวงบ่อแก้ว กลับมาไหลออกจากประเทศลาวอีกที่เมืองสานะคาม กำแพงนครเวียงจันทน์ และเป็นเส้นกั้นพรมแดน

การเดินทางไปอุทยานแห่งชาติผาแต้ม

ผาแต้ม

หากขับรถยนต์เดินทางจากกรุงเทพฯ สามารถไปจังหวัดอุบลราชธานีได้ 2 เส้นทาง คือ ใช้ทางหลวงหมายเลข 1 (พหลโยธิน) จนถึงจังหวัดสระบุรี แยกขวาเข้าสู่ทางหลวงหมายเลข 2 (มิตรภาพ) ไปจนถึงจังหวัดนครราชสีมา จากนั้นแยกใช้ทางหลวงหมายเลข 226 ผ่านจังหวัดบุรีรัมย์ จังหวัดสุรินทร์ จังหวัดศรีสะเกษ ไปจนถึงจังหวัดอุบลราชธานี หรือ ใช้ทางหลวงหมายเลข 1 (พหลโยธิน) จนถึงจังหวัดสระบุรี แยกขวาเข้าสู่ทางหลวงหมายเลข 2 (มิตรภาพ) ไปจนถึงอำเภอสีคิ้ว แยกเข้าทางหลวงหมายเลข 24 (โชคชัย-เดชอุดม) ผ่านอำเภอโชคชัย อำเภอนางรอง อำเภอสังขะ อำเภอเดชอุดม ไปจนถึงจังหวัดอุบลราชธานี

เมื่อมาถึงจังหวัดอุบลราชธานี ให้ขับรถไปอำเภอโขงเจียม ระยะทางประมาณ 80 กิโลเมตร แล้วเดินทางไปตามเส้นทางยุทธศาสตร์สายโขงเจียม-เขมราฐ อีก 15 กิโลเมตร เลี้ยวขวาต่อไปอีก 5 กิโลเมตร จะถึงภูผาขาม ท้องที่บ้านหนองผือน้อย ตำบลห้วยไผ่ อำเภอโขงเจียม ซึ่งที่ทำการอุทยานแห่งชาติผาแต้มตั้งอยู่ ปัจจุบันเส้นทางนี้เป็นถนนลาดยางไปสิ้นสุดบนลานภูผาขาม

สถานที่ติดต่อและอัตราค่าเข้าชมอุทยานแห่งชาติผาแต้ม

ตู้ ปณ. 5 ตำบลห้วยไผ่ อ.โขงเจียม จ.อุบลราชธานี 34220 โทรศัพท์ : +66 (0) 4524 9780

โทรศัพท์ : 0 4525 2581 / โทรสาร : 0 4525 2582 / E-mail: phataem_np@hotmail.com

อัตราค่าบริการเข้าอุทยานแห่งชาติ
ชาวไทย: ผู้ใหญ่ 40 บาท เด็ก 20 บาท / ชาวต่างชาติ: ผู้ใหญ่ 400 บาท เด็ก 200 บาท

อัตราค่าบริการสำหรับยานพาหนะ
รถจักรยาน: ฟรี / รถมอเตอร์ไซต์: 20 บาท / รถยนต์ 4 ล้อ: 30 บาท / รถยนต์ 6 ล้อ: 100 บาท / รถยนต์มากกว่า 6 ล้อขึ้นไป: 200 บาท

ร้านค้าสวัสดิการ
ร้านค้าสวัสดิการ (ผาแต้ม) ร้านอาหารและร้านสวัสดิการขายของที่ระลึก เวลาเปิด-ปิด 06.00-18.00 น.
ร้านค้าสวัสดิการ (น้ำตกสร้อยสวรรค์) ร้านอาหารและร้านสวัสดิการขายของที่ระลึก เวลาเปิด-ปิด 06.00-18.00 น.

และทั้งหมดนี้ก็คือเรื่องของอุทยานแห่งชาติผาแต้ม เป็นอย่างไรกันบ้าง น่าสนใจเลยใช่ไหม และสำหรับใครก็ตามที่อยากจะเช่ารถเพื่อไปเที่ยวอุทยานแห่งชาติผาแต้ม จังหวัดอุบลราชธานี แต่ยังไม่รู้เส้นทางว่าจะไปยังไง ขอให้คิดถึง เช่ารถพร้อมคนขับ กับ ECOCAR RENT-A-CAR ไว้ในใจเลยนะ บริษัทเช่ารถนี้จดทะเบียนธุรกิจกับกรมการค้าแล้ว มากด้วยประสบการณ์ในการให้บริการเช่ารถมามากกว่า 8 ปี มีรถยนต์หลายร้อยคัน ทุกคันมีคุณภาพดี อายุใช้งานไม่ถึง 5 ปี มากด้วยบริการที่หลากหลาย ทั้งเช่ารถขับเอง-เช่ารถพร้อมคนขับ-เช่ารถระหว่างซ่อม-เช่ารถหรู-เช่ารถตู้-เช่ารถกระบะ-เช่ารถมอไซต์-เช่ารถรายวัน-เช่ารถรายเดือน ทุกคันมีน้ำมันเติมให้เต็มถัง พร้อมกับประภัยชั้นหนึ่งให้ด้วย มีแม่แรงและยางอะไหล่ไว้เปลี่ยนให้ ที่สำคัญคือรถทุกคันขับขี่ไปได้ทั่วไทย ไม่จำกัดระยะทางด้วยนะ

สำหรับใครที่อยากเช่ารถพร้อมคนขับไปเที่ยวอุบล แต่ไม่รู้จะวางแผนไปเที่ยวยังไง ขอให้อ่านบทความ ออกทริปท่องเที่ยวอุบล ไปพร้อมกับเช่ารถพร้อมคนขับ รอไว้เลยนะ เราได้ทำแผนกำหนดการเอาไว้เป็นตัวอย่างแล้ว 

 


บทความที่น่าสนใจ

5 บริษัทรถเช่าขับเองราคาถูกที่พัทยา Update 2022

วิเคราะห์แนวโน้มตลาดรถเช่า หลังผ่านวิกฤตโควิด 19





สาขาของเรา