ค้นหาบทความ :


สถานที่ท่องเที่ยว /[5 เหตุผล] ที่คนไทยชอบทานทุเรียนนนท์


share : Exclusive Exclusive Exclusive
ผู้เขียน : YodaTheKids
21 ครั้ง
Created : 19-02-2021
ทุเรียนนนท์ถือได้ว่าเป็นผลไม้ขึ้นชื่อของจังหวัดนนทบุรีที่คนไทยชอบกิน อะไรเป็นเหตุผลให้คนไทยชอบละ

[5 เหตุผล] ที่คนไทยชอบทานทุเรียนนนท์



5 เหตุผลที่คนไทยชอบทานทุเรียนนนท์

ทุเรียนนนท์ ถือว่าเป็นผลไม้ที่มีชื่อเสียงที่สุดของจังหวัดนนทบุรีเลยก็ว่าได้ แล้วขึ้นชื่อว่าทุเรียนก็เป็นราชาผลไม้อยู่แล้วด้วย ก็ยิ่งทำให้ทุเรียนมีเสน่ห์น่าทานเข้าไปอีก จังหวัดนนทบุรีนับได้ว่าเป็นแหล่งที่มีชื่อเสียงแหล่งหนึ่งในการปลูกทุเรียนจนกลายเป็นส่วนหนึ่งของคำขวัญประจำจังหวัดนนทบุรี ความว่า “พระตำหนักสง่างาม ลือนามสวนสมเด็จ เกาะเกร็ดแหล่งดินเผา วัดเก่านามระบือ เลื่องลือ ทุเรียนนนท์ งามน่ายลศูนย์ราชการ” ซึ่งแสดงถึงการเป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลายของทุเรียนนนทบุรีในอดีตได้เป็นอย่างดี แถมในแต่ละปีจะมีการคัดสรรทุเรียนนนท์สายพันธุ์ดีให้มีราคาแพง จนเรียกให้คนส่วนใหญ่ได้มาอุดหนุนมากขึ้น คนทำสวนทุเรียนก็ย่อมได้อานิสงส์จากการขายทุเรียนนนท์สุดแพงอีก แน่นอนว่าทุเรียนนนท์ก็เป็นที่นิยมในการเลือกรับประทานในหมู่คนไทยอีกด้วย อะไรเป็นเหตุผลที่คนไทยชอบทานทุเรียนนนท์กันละ เรามาหาคำตอบกันดีกว่า สำหรับผู้ที่กำลังจะวางแผนเดินทางไปที่นนทบุรีและกำลังมองหารถเช่านนทบุรีราคาถูก สามารถจองรถเช่าออนไลน์ได้ตลอด 24 ชั่วโมง กับ ECOCAR rent-a-car ได้ที่นี่เลยนะ รถเช่านนทบุรีราคาถูก


สำหรับใครที่อยากจะเที่ยวนนทบุรีอย่างจุใจ รบกวนอ่านบทความนี้เพิ่มเติมที่

ร้านอาหารริมน้ำนนทบุรี มีร้านยอดนิยมที่บรรยากาศดีและอร่อยซ่อนอยู่ จะมีที่ไหนที่น่าสนใจไปกินบ้างละ

เช่ารถนนทบุรี ขับไปเที่ยว 5 ที่เที่ยวนนทบุรี


ทุเรียนนนท์

ประวัติทุเรียนนนท์

ทุเรียนนนท์ จังหวัดนนทบุรีนับได้ว่าเป็นแหล่งที่มีชื่อเสียงแหล่งหนึ่งในการปลูกทุเรียนจนกลายเป็นส่วนหนึ่งของคำขวัญประจำจังหวัดนนทบุรี ความว่า “พระตำหนักสง่างาม ลือนามสวนสมเด็จ เกาะเกร็ด แหล่งดินเผา วัดเก่านามระบือ เลื่องลือทุเรียนนนท์ งามน่ายลศูนย์ราชการ” ซึ่งแสดงถึงการเป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลายของทุเรียนนนทบุรีในอดีตได้เป็นอย่างดี

มีผู้สันนิษฐานว่า ได้มีการนำเอาทุเรียนเข้ามาแพร่กระจายพันธุ์ในประเทศไทย ราวสมัยของพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลก คือ ในราวปี พ.ศ. 2330 โดยพบหลักฐานจากเอกสารฐานเกษตรกรรม ระบุว่า ทุเรียนแพร่กระจายเข้ามาในประเทศไทยเมื่อปี พ.ศ. 2330 จากภาคตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศพม่า และแพร่เข้ามาทางใต้ของประเทศไทย ต่อมาได้มีการนำเอาพันธุ์ทุเรียนต่างๆ เข้ามาปลูกเป็นสวนทุเรียนอย่างแพร่หลายในแถบธนบุรีตามแนวแม่น้ำเจ้าพระยาและขยายพื้นที่มาจนถึงจังหวัดนนทบุรี ทำให้ตลาดนนทบุรีในอดีตกลายเป็นแหล่งขายทุเรียนที่สำคัญแห่งหนึ่งของประเทศ และเนื่องจากทุเรียนนนท์มีเนื้อละเอียดนุ่ม รสชาติ และความหลากหลายของสายพันธุ์ กล่าวกันว่า ดินในแถบนนทบุรี เป็นดินเหนียวที่มีธาตุอาหารของพืชอย่างบริบูรณ์ ซึ่งมีลักษณะแตกต่างจากดินในแถบอื่นๆ ที่มีการปลูกทุเรียน จึงทำให้เนื้อทุเรียนที่มาจากจังหวัดนนทบุรีละเอียด เนื้อหนาและรสดีมาก จึงทำให้ทุเรียนนนท์ มีราคาสูง และเป็นที่ต้องการของตลาด นำรายได้เข้าสู่ชุมชนและจังหวัดนนทบุรีปีละหลายร้อยล้านบาท (สำนักงานเกษตรและสหกรณ์จังหวัดนนทบุรี, 2542)

ทุเรียน " ราชาแห่งผลไม้ " ทุเรียนเป็นผลไม้เมืองร้อนที่เก่าแก่  มีถิ่นกำเนิดอยู่ในแถบเอเชียตอนใต้  เป็นผลไม้ที่มีความแปลกทั้งรูปร่าง  สี  และรสชาติมีผลเต็มไปด้วยหนาม  เนื้อสีขาวเหลืองหรือสีจำปาซึ่งน่ารับประทานเนื้อทุเรียนส่วนใหญ่จะใช้รับประทานสด  มีรสอร่อยมากเป็นผลไม้ที่มีราคาแพง    ชาวสวนทุเรียนส่วนใหญ่มีฐานะดีขึ้นและร่ำรวยเพราะปลูกทุเรียนก็มีมาก  นนทบุรีมีทุเรียนคุณภาพดีเมื่อคิดราคาต่อผลแล้วมีราคาแพงที่สุด  และยังไม่มีประเทศใดในโลกที่ปลูกและมีทุเรียนดีเท่าประเทศไทย  ด้วยเหตุนี้  ทุเรียนจึงเป็นผลไม้อย่างหนึ่งที่เชิดหน้าชูตาของคนไทย

ทุเรียนนนท์  ชื่อนี้เลื่องลือกันว่าเป็นทุเรียนที่อร่อยที่สุด  รสชาติเป็นเลิศนั้นแท้จริงแล้วเป็นอย่างไรกัน   ทุเรียนนนท์หรือในอีกชื่อของคนนนท์”ทุเรียนใน”  เป็นทุเรียนที่ผู้คนให้ความนิยมกันมาตั้งแต่อดีต  จึงทำให้ราคาสูงหาซื้อยาก รับประทานก็ยากเช่นกัน  แต่ทุเรียนนนท์ได้หายไปจากความนิยมช่วงหนึ่ง     เนื่องจาก  มีมากมายที่เข้ามาแทนที่ไม่ว่าทุเรียนจากภาคตะวันออก  ภาคใต้  ล้วนแต่มีคุณภาพเกือบจะแทนที่ทุเรียนของนนทบุรีอยู่แล้ว 

สาเหตุที่ทำให้ทุเรียนนั้นหายไปจากนนท์   มีหลายสาเหตุ ไม่ว่าจะน้ำท่วมปี พ.ศ.2538 และมหาอุทกภัย  ปีพ.ศ.2554  ที่สร้างความเสียหายจากพื้นที่ปลูก 3,475  ไร่เหลือเพียง43 ไร่ให้ผลผลิตแล้วเพียง 16 ไร่  จากพื้นที่ปลูกในทุกอำเภอ   ความเจริญของสังคมเมือง  การเกิดของหมู่บ้าน  การตัดถนนใหม่ๆหลายสาย     ทำให้สภาพอากาศและสิ่งแวดล้อมเปลี่ยนไป  น้ำเสียและ อากาศร้อนหรือปัญหาโลกร้อนด้วยก็ได้   หรือการเปลี่ยนแปลงทางสังคม    ทำให้หลายคนคิดว่าทุเรียนนนท์หายไปแต่ในความเป็นจริง  สิ่งหนึ่งที่เป็นสาเหตุสำคัญหลายคนไม่เคยนึกถึงนั้นคือ  การสืบทอดภูมิปัญญาของบรรพบุรุษของชาวสวนนนท์   สาเหตุหนึ่งที่ทำให้การสืบทอดขาดช่วงไปชาวสาวนนท์ส่วนใหญ่เป็นผู้อันมีจะกินหรือว่ารวยนั้นแหละ    เพราะทุเรียนมีราคาแพงก็ส่งลูกเรียนหนังสือจบกันสูงๆมากมาย  รับราชการ ตำรวจ ทหาร ทำงานกันมีหน้ามีตา  ตั้งแต่ข้าราชชั้นผู้น้อยถึงอธิบดี   ทำให้ไม่เคยหันกลับมามองอาชีพชาวสวนกันเลย  ไม่มีลูกหลานบ้านไหน    ที่จะคิดทำสวนเพราะเป็นงานหนักและลำบากทุกคนก็พูดกันเป็นอยู่คำเดียวว่า " ไม่มีเวลาทำสวน " พ่อแม่ก็เริ่มชราทำสวนก็ไม่ไหว  ทิ้งสวนทุเรียนให้ร้างไปโดยไม่มีใครเหลียวแลเลย     ทุเรียนที่ไม่ถูกน้ำท่วมหรือไม่โดนถนนตัดผ่านแต่ขาดการดูแลนั้นมากกว่า  นี้คือปัญญาสำคัญที่เห็นกันอยู่
 

มีการทำสวนทุเรียนจังหวัดนนทบุรี  ในตำบลบางกร่าง  ในคลองบางกอกน้อยตอนใน  ตั้งแต่ ปี พ.ศ. 2397   ในระยะแรกเป็นการขยายพันธุ์ด้วยเมล็ด และพัฒนามาเป็นการปลูกด้วยกิ่งตอน จากพันธุ์ดี  3 พันธุ์ คือ  อีบาตร  ทองสุก  และการะเกด การทำสวนทุเรียนนนทบุรีนั้นนิยมทำกันแบบยกร่องเพราะ  เป็นที่ราบลุ่มริมแม่น้ำ ลำคลอง  

ในตอนบนที่ดินที่น้ำท่วมไม่ค่อยถึงก็นิยมทำนากันเป็นส่วนใหญ่  แต่หลังจากน้ำท่วมประเทศไทย ครั้งใหญ่ใน พ.ศ. 2485   ชาวสวนที่ทำสวนทุเรียน  ส้มเขียวหวานและ ละมุด ได้รับความเสียหายกันหมด  หลังจากน้ำท่วมก็เริ่มมีการปลูกทุเรียนกันอีกครั้งหนึ่ง  ทำให้ชาวสวนหันกลับมาเลือกปลูกทุเรียนพันธุ์ดีกันมากขึ้น จนทำให้กิ่งพันธุ์หายากจึงทำให้การปลูกทุเรียนในยุคนั้นมีการปลูกด้วยเมล็ดทำให้มีการกลายพันธุ์ได้พันธุ์ทั้งดีและไม่ดี


ทุเรียนนนท์ไม่เหมือนทุเรียนจังหวัดอื่นๆเพราะนนทบุรี  มีการปลูกทุเรียนที่มาตั้งแต่โบราณตามคำบอกเล่า  เดิมพื้นที่เป็นป่าดิบชื้นลุ่มแม่น้ำพื้นดินส่วนใหญ่เป็นดินเหนียวอุ้มน้ำทำให้ดินได้สะสมธาตุอาหารที่พืชต้องการไว้ในดินบวกกับภูมิปัญญาของชาวสวนที่มีการถ่ายทอดการทำสวนเทคนิคต่างๆ  การทำสวนแบบเกษตรอินทรีย์ที่เป็นที่กล่าวขานกันในยุโรปหรืออเมริกาแต่บรรพบุรุษของชาวนนท์ได้ทำกันมาเป็นร้อยปีแล้ว  การเกิดของทุเรียนนนท์ในอดีตเท่าที่ฟังปู่ย่าตายายเล่าให้ฟังว่า” เกิดมาก็เห็นเมืองนนท์มีทุเรียนเป็นร้อยพันธุ์แล้ว ”     แต่ละท้องถิ่นก็เรียกชื่อต่างกันเช่น       เรียกตามลักษณะผลตามลักษณะของแม่พันธุ์บ้าง  สถานที่เกิดของพันธุ์  ชื่อเดิมผสมกับผู้เพาะ  จากการศึกษาพบว่ามีพันธุ์ทุเรียนที่เกิดในนนทบุรีมากกว่า 200  พันธุ์ 

แต่ในปัจจุบันเหลือไม่กี่พันธุ์   ในการปลูกทุเรียนหลังจากน้ำท่วม พ.ศ.2538   มีการปลูกทุเรียนเพียงสามพันธุ์เช่น หมอนทอง   ก้านยาว  ชะนี  เป็นส่วนใหญ่     เป็นทุเรียนที่มีผลทางเศรษฐกิจ  ราคาดี เก็บรักษาง่ายและที่สำคัญขายก็คล่อง

ทุเรียนนนท์

5 เหตุผลที่คนไทยชอบทานทุเรียนนนท์

1.มีเปลือกที่บาง
ปกติทุเรียนทั่วไปที่เราเคยกิน จะมีเปลือกที่หนามากๆถึงขนาดต้องใส่ถุงมือในการแกะเลย แต่สำหรับทุเรียนนนท์แล้ว เปลือกจะบาง ทำให้แกะง่าย ไม่เจ็บนิ้ว ไม่แข็งเกินไป สะดวกต่อการรับประทานมาก ส่วนใหญ่ทุเรียนนนท์ที่เปลือกบางๆจะมีสายพันธุ์หมอนทอง และ ก้านยาว ที่เป็นสายพันธุ์ยอดนิยมของที่นี่

2.กลิ่นหอมไม่มีกลิ่นเหม็นฉุน
เวลาที่เราจะกินทุเรียน ย่อมรู้ดีอยู่แล้วทุกคนว่ามันมีกลิ่นเหม็นฉุนจนคนรอบข้างไม่ชอบ รถโดยสารสาธารณะก็ไม่อยากให้ใครพกทุเรียนเข้ามาในรถเพื่อป้องกันกลิ่นรบกวนคนอื่นด้วย แต่สำหรับทุเรียนนนท์แล้ว กลิ่นจะหอมเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวพิเศษ ไม่มีกลิ่นเหม็นฉุนเลย ทำให้ง่ายต่อการรับประทานและพกพาไปในที่สาธารณะได้

3.ตัวเนื้อทุเรียนจะมีรสชาติที่หวานกลมกล่อมละมุมลิ้น
ทุเรียนรสชาติปกติจะหวานมันอยู่แล้ว แต่สำหรับทุเรียนนนท์นั้นมีรสชาติที่หวานกลมกล่อม ไม่เลี่ยนเกินไป เหมาะสำหรับคนที่ไม่ติดรสหวานเป็นพิเศษ จึงกินง่าย อร่อยถูกใจใครหลายๆคน

4.ไม่มีเสี้ยน
ทุเรียนเวลาที่จะแกะมักจะมีเสี้ยนอยู่ในเปลือก ทำให้เสี่ยงที่จะโดนเสี้ยนตำเอาง่ายๆ แต่สำหรับทุเรียนนนท์แล้วจะไม่มีเสี้ยนให้ตำมือเลย จึงแกะได้ง่ายๆสบายๆ

5.ปลูกในดินดี
ด้วยเหตุผลที่ว่า พื้นที่นนทบุรีเป็นป่าดิบชื้นลุ่มแม่น้ำ พื้นดินส่วนใหญ่เป็นดินเหนียวอุ้มน้ำทำให้ดินได้สะสมธาตุอาหารที่พืชต้องการไว้ในดิน บวกกับภูมิปัญญาของชาวสวนที่มีการถ่ายทอดการทำสวนเทคนิคต่างๆ  การทำสวนแบบเกษตรอินทรีย์ที่เป็นที่กล่าวขานกันในยุโรปหรืออเมริกาแต่บรรพบุรุษของชาวนนท์ได้ทำกันมาเป็นร้อยปีแล้ว ทำให้ทุเรียนนนท์เป็นทุเรียนที่มีคุณภาพดีที่สุดในเมืองไทย และมีราคาแพงอีกด้วย

ทุเรียนนนท์

แล้วทั้งหมดนี้ก็คือเรื่องราวของ 5 เหตุผลที่คนไทยชอบทานทุเรียนนนท์ เป็นอย่างไรกันบ้าง น่าสนใจเลยใช่ไหม และสำหรับใครก็ตามที่กำลังมองหาเช่ารถราคาถูกแถวๆนนทบุรีอยู่ ขอให้คิดถึง เช่ารถราคาถูก กับ ECOCAR RENT-A-CAR ไว้ในใจกันเยอะๆนะ เพราะที่นี่มากด้วยประสบการณ์ในการให้บริการรถเช่ามามากกว่า 9 ปี มีรถยนต์มากมายหลายร้อยคัน ทุกคันมีคุณภาพดี อายุใช้งานไม่ถึง 5 ปี มีบริการหลากหลายทั้งเช่ารถขับเอง-เช่ารถพร้อมคนขับ-เช่ารถระหว่างซ่อม-เช่ารถหรู-เช่ารถมอไซต์ มีทั้งเช่ารายวันและเช่ารายเดือน มีประกันภัยชั้นหนึ่งให้ทุกคัน พร้อมกับน้ำมันเต็มถังทุกคัน แถมแม่แรงและยางอะไหล่ไว้เปลี่ยนด้วย สมัครก็ง่าย ไม่ใช้บัตรเครดิต แถมรถยังวิ่งไปได้ทั่วไทย ไม่จำกัดระยะทางด้วยนะ


และสำหรับใครที่อยากจะหารถเช่าราคาถูกตามที่ต่างๆในนนทบุรี ขอให้อ่านบทความ

เช่ารถนนทบุรี ขับเอง รายวัน ราคาถูก ที่ไหนดี จะมีบริษัทไหนบ้างที่มีบริการดังกล่าวมานี้ เรามาดูกันเถอะนะ

เช่ารถนนทบุรี ขับเอง รายวัน ราคาถูก ที่ไหนดี

 


บทความที่น่าสนใจ

เช่ารถขับเอง เที่ยวพัทยา นอกเหนืองาน PATTAYA MUSIC FESTIVAL 2023

รวม 5 ผู้ให้บริการรถเช่า หาดใหญ่





สาขาของเรา